น้องนะโม เด็ก LD เข้าเรียนที่วิทยาลัยการพละศึกษา

น้องนะโม เด็ก ADHD/ LD ท่องบทสวดมนต์ จำกลอนเก่ง แต่งเพลงฉ่อยได้ แต่มีปัญหาอ่านเขียน ตั้งแต่ ป. 2 เกรดการเรียน อยู่ในเกณฑ์ 2.1-2.3 ประคับประคองด้านการเรียนจนจบ ม.6 ไม่ได้มีผลงานประกวดอะไร แต่คุณครูและคุณแม่เข้าใจ ไม่กดดันด้านการเรียน ปีนี้สอบเข้าวิทยาลัยการพลศึกษา หลังซ้อมยิงธนูอยู่ 2-3 เดือน ฝีมือเข้าเป้า

อ่านเพิ่มเติม...

Write comment (1 Comment)

พัฒนาการของเด็กโขน

คุณแม่น้องปังปอนด์ นำผลงานภาพวาดโขนบางส่วนของน้อง ที่วาดตั้งแต่ ป.2 ถึงป.6 มาให้เพื่อน ที่เป็นดีไซน์เนอร์เสื้อผ้าดู ......เพื่อนม่วยขับรถมาจากกรุงเทพปลิ้มมาก ได้ไอเดียไปต่อยอดคอลเลคชั่นใหม่ๆ ช่วยเป็นกำลังใจอีกแรง สนับสนุนน้องให้คงงานศิลปะโขนต่อไป

อนาคตทุกอย่าง ก็อาจกำหนดได้ด้วยตัวเขาเอง หากเราเชื่อในศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ของเด็กทุกคน

เพียงพ่อแม่ คุณครู สังคม เปิดใจกว้าง ทำความเข้าใจเด็ก ADHD/LD ให้กำลังใจเด็กที่อาจดูว่ามีปัญหาการเรียน อ่านเขียนไม่คล่อง สร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ที่ฝึกฝนทักษะภาคปฏิบัติ ของงานวิชาชีพในอนาคต เขาก็มีผลงานเป็นรูปธรรม มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ให้พ่อแม่ภูมิใจ ตั้งแต่ประถมปลาย ม.ต้นเแล้ว

อ่านเพิ่มเติม...

Write comment (1 Comment)

ดิสเล็กเซีย-แอลดี คนเก่งในโลกบันเทิงและไอที

Nicholas Negroponte
" Being Dyslexic, I don't like to read books "
“ ผมเป็นคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือจากภาวะดิสเล็กเซีย ”

ข้อความข้างต้นปรากฏในบทนำของหนังสือชื่อ Being Digital ที่นิโคลัส เนโกรปอนติ เป็นผู้ประพันธ์ พิมพ์แพร่หลายแปลออกจำหน่ายมากกว่า 40 ภาษา เนโกรปอนติ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในโลกไอที ในฐานะผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ ผู้บุกเบิกสาขาการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์  เขาเป็นผู้ก่อตั้ง Media Lab ของสถาบันเอ็มไอที (Massachusetts Institute of Technology) และยังเป็นเจ้าของโครงการคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้คหนึ่งเครื่องต่อเด็กหนึ่งคน (One Laptop per Child) โดยไม่หวังผลกำไร เนโกรปอนติให้ความเห็นในรายการวิทยุว่า ดิสเล็กเซียหรือปัญหาอ่านเขียนเกี่ยวข้องกับพรสวรรค์ที่พบบ่อยในสถาบันเอ็มไอที จนอาจกล่าวได้ว่า “ดิสเล็กเซีย” เป็นโรคประจำถิ่นของสถาบัน หรือเรียกอีกชื่อว่า “โรคเอ็มไอที” (Thomas G West ,1999) 

อ่านเพิ่มเติม...

Write comment (2 Comments)

ออกแบบการเรียนรู้ภาคปฏิบัติ พัฒนาศักยภาพนักเรียนบกพร่องการอ่านเขียนหรือแอลดี(LD)ได้อย่างไร

การเรียนรู้จากการฟัง (Listening) เรื่องที่คุณครูสอน อธิบาย การพูดตามความเข้าใจในเรื่องราวที่ได้ฟัง (Story telling) และการได้เห็นตัวอย่าง คือ การสังเกต (Observation)จากที่คุณครูสอนโดยการสาธิตแสดง (Demonstration) ถือเป็นการเรียนรู้ภาคปฏิบัติ คือเรียนจากความเข้าใจในประสบการณ์จริง ที่คุณครูถ่ายทอดให้ลูกศิษย์ ช่วยให้นักเรียนที่มีปัญหาการอ่าน เขียน บกพร่องการเรียนรู้ หรือที่เรียก แอลดี-LD (ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มระดับสติปัญญาปกติ, สูงกว่าเกณฑ์ หรือต่ำกว่าปกติเล็กน้อย) สามารถเรียนรู้ได้ เข้าใจ คิดวิเคราะห์ต่อยอด ตั้งคำถาม อภิปรายนำเสนอ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากประสบการณ์ของตนเอง ที่แตกต่างจากครูผู้สอนได้

อ่านเพิ่มเติม...

Write comment (1 Comment)

ก้าวข้ามกำแพงแบ่งประเภท พัฒนาเด็กพิเศษให้เรียนร่วมได้อย่างไร

ศูนย์วิจัยความคิดสร้างสรรค์ของมหาวิทยาลัยเยล (Yale Center for Dyslexia & Creativity) ได้ศึกษาและสัมภาษณ์บุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการต่างๆ ที่มีปัญหาอ่าน(ดิสเล็กเซีย) นับตั้งแต่ผู้กำกับภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด สตีเวน สปีลเบิร์ก, Jack Horner นักบรรพชีวินวิทยา (Paleontologist)ผู้เชี่ยวชาญด้านไดโนเสาร์, นักดาราศาสตร์, ศัลยแพทย์ด้านออโธปิดิกส์, กุมารแพทย์, นักกฎหมาย,และนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก

อ่านเพิ่มเติม...

Write comment (1 Comment)

ADHD/LD kids did these easily.

ADHD/LD kids did these easily. They are proud and happy with their works since 4-5 years old.Formal education system intensively focused on reading and writing,didn't promote diversities of differrent skills that every kids can do since childhood.

Drawing and molding are basic and essential skills for graphic animation displayed in computer graphic and all creative works necessary for the future world of visual and 3D technology.

อ่านเพิ่มเติม...

Write comment (3 Comments)

เรียนรู้ สานฝัน ฝ่าฟัน อุปสรรค ให้เด็กสมาธิสั้นได้อย่างไร

ลักษณะสมาธิสั้นพันธุ์แท้

เด็กสมาธิสั้น คือ กลุ่มเด็กเก่ง ส่วนใหญ่ไหวพริบและไอคิวดีม​าก แต่คำว่า สมาธิสั้น คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดเป็นแง่ลบว่า ปัญญาอ่อน ไม่สามารถจะเรียนอะไรได้เลย แต่กลับตรงข้ามเป็นเด็กที่มีสมาธิมากเหมือนอยู่ในภวังค์ในเรื่องที่ชอบ สนใจ แต่ไม่อาจมีสมาธิได้เลยในเรื่องที่ไม่สนใจ

อ่านเพิ่มเติม...

Write comment (0 Comments)

ผลงานต่อเลโก้โดยน้องไฮเปอร์ (ADHD) อายุ 5 ขวบ ที่ รพ.หัวหิน

ผลงานต่อเลโก้โดยน้องไฮเปอร์ (ADHD) อายุ 5 ขวบ ที่ รพ.หัวหิน ดูเรียบง่าย แต่สมบูรณ์แบบในตัวเอง เหลือชิ้นส่วนเล็กชิ้นเดียวที่ไม่เข้าชุด เจ้าหนูก็แยกออกมา ไม่เอาไปใส่รวมด้วย ใช้เวลาประกอบไม่ถึง 5 นาที แล้วหนูน้อยก็เอามาส่องให้ดู บอกว่า ทำเป็นแว่นตา............เลยลองเอากลับมา จัดเรียงให้เข้ากับชุดปั้นดินน้ำมัน angry bird เป็นผลงานของเด็กแอลดี(LD) น้องคนนี้ เรียนอยู่ป. 4 อ่านเขียนไม่ได้ อยู่ที่ราชบุรี เจ้าหนูแอลดีทำใส่กล่องพลาสติกมาให้หลายเดือนก่อน หน้าตาเยินไปบ้างจากการหยิบจับ แต่ยังดูมีชีวิตชีวา น่าประทับใจ

อ่านเพิ่มเติม...

Write comment (0 Comments)

ลายมือ ความใฝ่ฝัน ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กสมาธิสั้นปัญญาดี

หนึ่งในสี่ของเด็กสมาธิสั้นพบว่ามีปัญหาการเรียน จากภาวะบกพร่องด้านการอ่านเขียน  วงการศึกษาเรียกว่าเป็นเด็กแอลดี (LD-Learning Disability) หากรุนแรงอ่านเขียน สะกดคำไม่ได้เรียกว่า “ดิสเล็กเซีย”(Dyslexia) คุณครูจะพบว่าความสามารถด้านการอ่านจะต่ำกว่าชั้นเรียนที่เรียนอยู่ 2 ชั้นปี เช่น นักเรียนเรียนอยู่ในระดับประถมปีที่ 3 อ่านเขียนได้เท่าระดับประถมปีที่ 1 จัดอยู่ในกลุ่มเด็กเรียนรู้ช้าแต่มีสติปัญญาดี ไหวพริบโต้ตอบเก่งความคิดสร้างสรรค์สูง เก่งศิลปะ ดนตรี กีฬา คอมพิวเตอร์

อ่านเพิ่มเติม...

Write comment (0 Comments)